Những sai lầm trong vấn đề du hoc my: Với kỳ vọng từ danh tiếng cũng như mong muốn hoàn thiện lớn lao, chương trình dạy và học của các trường tại Mỹ thường quá nặng, gây áp lực lớn cho cả giáo viên và học sinh.
teaching english in singapore Du học Singapore   Nhu cầu học tiếng anh tại Singapore
Những sai lầm trong vấn đề giáo dục tại Mỹ

Nhắc đến nền giáo dục nước Mỹ, chúng ta thường nghe về một hệ thống giáo dục tiên tiến, một nền đại học vào hạng bậc nhất trên thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết rằng đằng sau những tiếng tăm cùng ánh hào quang đó vẫn còn rất nhiều những bất cập mà Mỹ phải đối mặt. Có một buổi trao đổi với tờ tạp chí Harvard, giáo sư W. James Popham của Trường Đại học California đã chỉ ra một số sai lầm mà các nhà giáo dục Mỹ thường mắc phải trong việc giảng dạy.

Chương trình dạy và học quá nặng

Với kỳ vọng từ danh tiếng cũng như mong muốn hoàn thiện lớn lao, chương trình dạy và học của các trường tại Mỹ thường quá nặng, gây áp lực lớn cho cả giáo viên và học sinh. Trong khi đó, giờ học chỉ có giới hạn nên thầy cô không đi hết được vấn đề và học sinh chưa hiểu sâu, nắm rõ dẫn đến học theo cách đối phó. Chính do lượng kiến thức đề ra quá lớn nên hầu hết các giáo viên luôn cố gắng đề cập tóm gọn các kĩ năng chủ yếu mà học sinh cần phải học để có thể vượt qua các kỳ kiểm tra.

Để vấn đề này được khắc phục đòi hỏi các nhà lãnh đạo giáo dục ở Mỹ phải xây dựng một chiến lược cụ thể cho chương trình giảng dạy phù hợp với từng cấp học, giảm bớt chương trình giảng dạy, tóm lược những vấn đề quan trọng nhất để học sinh có thể nắm bắt một cách dễ dàng và hiểu sâu rộng nhất.
Lấy kết quả các bài kiểm tra để đánh giá thực lực của học sinh

Theo một số nghiên cứu cho thấy, trình độ của sinh viên du hoc my không thể chỉ được đánh giá chỉ dựa trên kết quả của các bài kiểm tra mà nó chỉ là một phần quan trọng trong tiêu chí đánh giá tiêu chuẩn, trình độ học sinh, nhằm giúp giáo viên điều chỉnh lại phương pháp giảng dạy của mình. Từ đó, giúp sinh viên điều chỉnh phương thức học tập hiện tại của họ. Việc chú trọng quá nhiều vào điểm số, kết quả bài kiểm tra dẫn đến việc học sinh học “tủ”, học vẹt mà không chú tâm vào việc nghiên cứu, đào sâu và hiểu rộng vấn đề.

Đó là lý do tại sao có rất nhiều học sinh đạt kết quả học tập rất tốt nhưng lại “lao đao” trong môi trường làm việc. Nhiều người chỉ giỏi lý thuyết để ứng phó với các bài kiểm tra, nhưng lại kém về thực hành.
Giáo viên quá chú trọng vào việc “trình diễn” trên lớp

Việc giáo viên chỉ tập trung chủ yếu vào việc “trình diễn” sao cho thật tốt trên lớp mà không biết rằng cần phương pháp giảng dạy của họ chưa chắc mang lại hiệu quả là truyền đạt cho học sinh hiểu vấn đề. Nguyên nhân của vấn đề này là họ cần có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức mà họ muốn giảng dạy. Để góp phần giải quyết vấn đề, các nhà giáo dục Mỹ cần phải hiểu rõ bản chất thực của quan hệ giữa phương pháp dạy và học, mục đích giáo dục. Nhất là cần thiết phải có sự kiểm tra, đánh giá phương pháp giảng dạy của giáo viên thường xuyên.

Kiểm tra theo dạng đề chung để đánh giá trình độ giáo viên và học sinh

Các bài kiểm tra thường được sử dụng theo một dạng đề chung để đánh giá công khai chất lượng giáo dục của tất cả các trường học trên cả nước. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục Mỹ đã có những bước đánh giá sai lầm về chất lượng của các trường học khi áp dụng như thế trong khi môi trường học và trình độ từng trường là khác nhau. Chính vì thế việc áp dụng có phần áp đặt này hoàn toàn không thể đánh giá chính xác thực lực của giáo viên và trình độ của học sinh. Và trong bất cứ trường hợp nào thì học sinh đều là những người thiệt thòi nhất.

Đổi mới và thay thế hệ thống, cách thức kiểm tra để có thể đánh giá một cách chính xác nhất là những gì mà các nhà giáo dục Mỹ phải làm ngay lúc này. Ngoài ra, cần đầu tư nhiều hơn cho giáo dục, đặc biệt là các vùng xa xôi, khó khăn…

Tóm lại, với tình hình khủng hoảng kinh tế hiện nay ở Mỹ, hầu hết các chiến lược cải cách đều phải dựa chủ yếu vào giáo dục chứ không phải tiền bạc. Vì sao ư? Vì chỉ có những bộ óc thông minh mới có thể đưa ra những ý tưởng mới, giúp đất nước vượt qua khỏi khủng hoảng.

Vấn đề giáo dục lớn nhất của Mỹ?

Theo một vài nhận định riêng lẻ, nước Mỹ hiện tại còn đối mặt với một số vấn đề về giáo dục. Tuy nhiên không thể phủ nhận một đất nước tiên tiến như Mỹ, ngành giáo dục đóng một vai trò hết sức quan trọng vì nó đảm đương trọng trách bồi dưỡng và đào tạo nên các nhân tài cho đất nước sau này. Một trong những sinh viên cũ của trường đại học hàng đầu ở Mỹ, cô Barbarayang đã thẳng thắn đưa ra những nhận định nhằm cải thiện tình hình về vấn đề giáo dục như sau:
Không nên bị kỳ thị trong môi trường giáo dục. Ở một khía cạnh nào đó, sự khuyến khích và nỗ lực của giáo viên trong việc giúp đỡ một sinh viên yếu kém là cần thiết và đáng được quan tâm.

Các yếu tố thời gian cho việc học tập phải được giảm thiểu. Mọi người học du hoc my theo những cách khác nhau, ở các tốc độ khác nhau. Điều này ngụ ý rằng chương trình học không nhất thiết phải theo từng khóa, từng cấp. Nếu một người thật sự đã nắm được hết chuyên môn, kỹ năng thì họ có thể tốt nghiệp sớm thay vì phải hoàn tất thời gian học theo quy định.

Cần chú trọng thêm đến việc vừa học vừa chơi trong tiết học của học sinh. Cụ thể là việc biến các tiết học lý thuyết suông nhàm chán bằng cách xen kẽ thực hành tìm hiểu, giúp tiết học trở nên lý thú và thú vị hơn.

Quan tâm đến việc học sinh, sinh viên hiểu gì từ bài học chứ không phải quan tâm đến điểm số thông qua hình thức học vẹt đang phổ biến. Các kỹ năng trong giảng dạy nên là hướng học sinh tới cái nhìn khái quát, từ đó phát huy tiềm năng và khả năng của chính mình rồi vận dụng thành công trong cuộc sống.

Bài tập về nhà cần được giảm tối thiểu. Việc nghiên cứu và thời gian nghiên cứu thêm cho học sinh, sinh viên là quan trọng. Họ phải có thời gian cho những nghiên cứu thêm của mình. Từ đó, mới có cái nhìn cụ thể và hiểu sâu hơn về bài học thay vì hầu hết thời gian là làm bài tập về nhà. Học sinh và sinh viên phải cảm thấy thoải mái về thời gian để nâng cao nhận thức cùng chuyên sau tìm hiểu về bài học, ngành nghề của mình.

Tuy nhiên, xét cho cùng thì đó cũng chỉ là những nhận định mang tính cá nhân. Khi mà một đất nước với ngành giáo dục là niềm mơ ước của biết bao bạn trẻ Việt Nam muốn được du học ở đây, thì Mỹ vẫn là điểm đến lý tưởng để xây dựng tương lại.

0 comments :

Post a Comment

 
Top